Cùng xuất phát từ tình cảm dành cho người mẹ tảo tần ở quê nhà, hai anh chàng Đồng Văn Hùng ở Thái Nguyên và Trần Văn Sang ở Đồng Nai tạo nên hai kênh YouTube mang màu sắc khác nhau ở hai miền đất nước. Cuộc sống của họ cũng từ đó mà thay đổi.
Ẩm Thực Mẹ Làm
Ẩm Thực Mẹ Làm là kênh YouTube chia sẻ những video về cuộc sống điền viên của một người mẹ dung dị, chân chất, hàng ngày cần mẫn nấu những bữa cơm gia đình. Qua góc nhìn của anh thanh niên Đồng Văn Hùng đang làm thợ ảnh ở Hà Nội trong những dịp về quê Thái Nguyên, mẹ Cường của anh hiện ra thật gần gũi, dễ mến quanh những sân vườn, bếp củi và khiến bao người con xa quê phải bất chợt nhớ nhà.
Từ ý định ban đầu là làm đôi ba clip, chụp năm sáu ảnh để lưu giữ kỷ niệm mà Hùng đã tạo nên kênh YouTube Ẩm Thực Mẹ Làm về sau. Sau 2 năm, kênh này đã thu về hơn 760 nghìn lượt theo dõi, nhiều video vượt mốc một triệu, thậm chí hai triệu lượt xem dù Hùng không dùng nhiều thoại trong các video của mình. Kênh của anh chàng cũng đã được nhận nút bạc YouTube.
Trong video đăng ngày 28/10, Hùng chia sẻ cuộc sống của hai mẹ con sau hai năm cậu làm YouTube vẫn diễn ra bình thường, cả hai vẫn quấn quýt bên nhau cùng những chú chó, con mèo. Theo Hùng, điểm khác lớn nhất là từ khi xuất hiện trên YouTube thì đi đâu ai cũng nhận ra hai mẹ con và điều đó trở thành là một niềm vui trong cuộc sống thôn quê.
Là một trong 14 kênh YouTube của Việt Nam được tham dự Youtube Fanfest 2020, Đồng Văn Hùng không giấu được niềm vui. “Em cảm thấy rất may mắn vì được lựa chọn để tham dự một sự kiện lớn như vậy”.
Với đường hướng phát triển kênh YouTube để duy trì và tăng lượng người theo dõi, Hùng cho rằng cần sản xuất những video có ý nghĩa, có yếu tố giáo dục. “Mỗi clip em đang lên em cũng mong muốn truyền tải được những nét đẹp quê hương Việt Nam, những món ăn thôn quê, trong đấy có hình ảnh của người mẹ tần tảo”.
Sang vlog
Sau 2 năm hoạt động, kênh YouTube Sang vlog của anh chàng phụ hồ Trần Văn Sang năm xưa ở miền quê thuộc tỉnh Đồng Nai đã đạt được nút vàng với hơn 2,6 triệu người theo dõi. Với những chất liệu đặc trưng của nông thôn từ những món ăn lươn đồng, ốc bươu vàng sốt cay… cho đến những trò chơi tuổi thơ gắn liền với bao thế hệ người Việt Nam, kênh của Sang chiếm trọn cảm tình của người xem.
Giải đáp tò mò của cộng đồng mạng, Sang vlog cho biết sau 2 năm chăm chỉ làm video, đến bây giờ ước mơ của cậu trai nghèo miền quê đã thành hiện thực. Ngày mới bắt đầu làm vlog, Sang chỉ mong sửa được căn nhà lụp xụp, dột mái, để mẹ không phải sống trong căn lều tạm bợ tối tăm. Giờ đây, với thu nhập ổn định hơn, anh chàng không những đã có thể sửa được nhà như mong ước, mua được đất, mà còn sắm xe máy, máy tính, flycam, điện thoại để quay vlog.
Trong video đăng ngày 2/11, Sang ghi lại hành trình tiếp tục thực hiện nguyện vọng làm YouTuber để đỡ đần phụ huynh. Hai năm trước, anh chàng từng quay video thử thách đạp xe 50 km đi mua bánh kem cho mẹ. Hai năm sau, để tổ chức sinh nhật muộn cho phụ huynh, Sang lại chạy xe đi mua 5 con tôm hùm Alaska đông đá để mẹ con cùng thưởng thức.
Trong các video của Sang, anh chàng cũng thường chia sẻ về việc hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong vùng. Ở thời điểm miền Trung bị bão lũ, Sang cũng thông báo ủng hộ 25-30 triệu đồng để san sẻ khó khăn với đồng bào bị thiên tai.
Với đường hướng phát triển kênh, Sang cũng chia sẻ nhiều trăn trở. “Mọi Người biết không. Làm cái nghề YouTube này như là mình đang ăn bộ óc của mình vậy. Ai rồi cũng đến lúc hết ý tưởng, ‘hết hay’. Sang cũng vậy. Nhưng Sang không buồn vì 2 năm qua trong khoảng thời gian mọi người yêu mến, Sang đã hoàn thành những gì mình mong muốn. Lo cho mẹ, giúp mấy đứa nhóc…”, Sang tâm sự trên Facebook hôm 7/11.
Hy vọng với tình yêu to lớn dành cho mẹ, các chàng trai YouTuber ở các miền quê Việt Nam, như Hùng, như Sang sẽ có thêm nhiều sáng kiến để phát triển kênh YouTube ngày càng lớn mạnh, vừa mang đến cho người xem những video đặc sắc thú vị, vừa có thể cải thiện cuộc sống cho bản thân và lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra cộng đồng.