Phương Thanh và K-ICM đưa văn hóa vào âm nhạc

Sau 3 ngày ra mắt, MV “Chân mây” của K-ICM kết hợp với nữ ca sĩ Phương Thanh đã chính thức vươn lên vị trí Quán quân iTunes Việt Nam.

Bên cạnh đó, ca khúc “Chân mây” cũng đã vươn lên vị trí #13 Spotify Việt Nam với trên 1 triệu lượt stream sau 3 ngày ra mắt. Hiện tại, “Chân mây” đang giữ vị trí Top 30 Trending Music tại YouTube Việt Nam, với hơn 700 nghìn lượt xem tính theo realtime. “Chân mây” cũng nhận về nhiều lời khen từ khán giả về phần âm nhạc ấn tượng kết hợp với phong cảnh tuyệt đẹp của vùng Tà Xùa – Mộc Châu được lột tả vô cùng đặc sắc trong MV.

 

 

Phương Thanh cũng cho biết, ngay khi nghe những giai điệu đầu tiên của bản demo do K-ICM đánh piano tại một quán cafe ở Đà Lạt, cô đã lập tức chọn ngay mà không chần chừ: “Màn trở lại của tôi sau hơn 10 năm cũng hướng đến các giá trị văn hóa truyền thống. Thế nên ngay lập tức, tôi đã kết nối được với tinh thần trong ca khúc “Chân mây” của K-ICM. K-ICM có lựa chọn sẵn nhiều bản demo để tôi lựa chọn nhưng tôi quyết định chọn ngay ca khúc Chân mây” sau lần nghe đầu tiên và từ chối nghe các bản demo còn lại vì tôi biết đây là mối duyên”.

Khâu phục trang của MV “Chân mây” cũng là một điểm nhấn nổi bật, đánh dấu màn bắt tay với đơn vị thực hiện Việt cổ phục nổi tiếng Hoa Niên. Trong MV, K-ICM mặc các dạng thức “giao lĩnh đại khâm” (áo cổ chéo vạt dài), đầu đội mũ “bức cân” (một dạng mũ đội kết hợp với khăn) – hình tượng đặc trưng của nam giới thời Lê Trung hưng. Phương Thanh diện dạng thức xưa hơn, đặc trưng vào thời Lý Trần với viên lĩnh đại khâm khoác bên ngoài 1 lớp lót giao lĩnh trắng.

Nhiều khán giả sau khi xem MV “Chân mây” cũng đã đặt thắc mắc khi phần phục trang của 2 nghệ sĩ chính nó nét giống với các tác phẩm cổ trang của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Trả lời ý kiến này, phía Hoa Niên cũng khẳng định: “Văn hóa Á Đông nói chung đều có sự ảnh hưởng nhất định lẫn nhau nên các dạng thức trang phục có nét tương đồng là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, các quốc gia trong vùng văn hóa Á Đông vẫn giữ nét ‘đại đồng tiểu dị’. Ví dụ ở dạng thức giao lĩnh của K-ICM dù rất thông dụng với các quốc gia Á Đông nhưng vẫn có nét đặc trưng là cổ võng xuống – thường thấy trên các tranh tượng cổ của Việt Nam”.

Sau “Chân mây” kết hợp cùng Phương Thanh, K-ICM và ekip đang tiếp tục với các dự án âm nhạc tiếp theo thuộc album vol.3 “HOA” với các giọng hát của: Văn Mai Hương, Trung Quân, Bùi Anh Tuấn và Đồng Lan. Với tiêu đề album là “HOA”, K-ICM cho biết mỗi ca khúc trong album vol.3 của anh sẽ gắn liền với một loài hoa nhưng không nhất thiết phải có thật.

Bài viết liên quan